Bài đăng mới

SỬ DỤNG CÀ PHÊ VIÊN NÉN

SỬ DỤNG CÀ PHÊ VIÊN NÉN

Cà phê viên nén được sử dụng khá rộng rãi ở các nước trên thế giới trong đó có Việt Nam. Cà phê được xay sẵn...

SỬ DỤNG CÀ PHÊ TÚI LỌC

SỬ DỤNG CÀ PHÊ TÚI LỌC

Khác với cà phê hoà tan, Cà phê phin giấy lọc của ALAMBÉ là sự kết hợp giữa khẩu vị truyền thống và sự tiện...

28
02
ALAMBÉ
ARABICA VAR. TYPICA VIỆT NAM

Vào năm 2004, trong một chuyến tham quan giám sát cây trồng ở vùng cao nguyên của chúng tôi gồm có: Mr Hiệp Phạm, Mr Alex và tài xế Tân. 

Chạy dọc trên những ngọn đồi bên ngoài thành phố Đà Lạt, chúng tôi đã dừng chân lại và tham quan một trang trại trồng cà phê Arabica. Dọc theo ranh giới của trang trại có một số bụi cây cổ thụ lớn hơn và không được chăm sóc. Người nông dân giải thích với chúng tôi rằng những thứ này có tác dụng chắn gió và tránh những ánh mắt tò mò.

Vì tôi chưa thể rành rõi hiểu được nội dung cuộc nói chuyện đang diễn ra bằng tiếng Việt nên tôi bắt đầu nghiên cứu kỹ hơn những bụi cây này và thật ngạc nhiên khi chúng là cây cà phê. Không hiểu lí do vì sao lại giống cây cà phê mà tôi đã thấy ở vùng Pluma thuộc bang Oaxaca, Mexico. Vùng này đặc biệt nổi tiếng với việc trồng cây Arabica var. Typica và var. Bourbon cùng các loại cà phê nhẹ của nó với vị ngọt dịu, độ chua có cấu trúc tốt và tổng thể hương vị độc đáo giống như mùi hương trong một vườn cam.

Chúng tôi đã hỏi thêm thông tin về giống cây này từ người nông dân. Đúng như tôi nghĩ, anh ta đã  xác nhận với chúng tôi rằng đây chính là những cây Typica và Bourbon cổ xưa, được trồng bởi người Pháp vào khoảng năm 1950. Tiếp đó, anh ấy cũng cho chúng tôi xem một số cây cùng loại trong trang trại nhỏ xinh của anh. Tuy nhiên, sẽ sớm thôi những giống cây này sẽ bị anh ấy diệt trừ nhằm thay thế bằng các giống Catimor năng suất cao hơn rất nhiều. Sau vài tách trà kèm theo rượu thảo mộc tự chế của anh ấy, chúng tôi đã thuyết phục được anh ấy! Anh ấy hoàn toàn đồng ý từ bỏ kế hoạch của mình và làm việc với chúng tôi trong một chương trình ngược lại ý định ban đầu của mình. Từng bước chuyển trang trại thành trang trại 100% Arabica Typica. Hơn thế nữa, chúng tôi bảo đảm cho anh ấy nhận được sự hỗ trợ về tài chính & kinh nghiệm nông nghiệp của chúng tôi. Điều quan trọng không kém là đảm bảo bao tiêu sản lượng ở một mức giá thỏa thuận chung không liên quan đến giá cà phê kỳ hạn.

Hôm nay, sau 17 năm vất vả, Hiệp và tôi rất tự hào khi nói rằng hành trình này đã trở thành một câu chuyện thành công rực rỡ. Người nông dân này đã trở thành một trong những nông dân duy nhất ở Việt Nam trồng cây Arabica var. Typica. Dĩ nhiên, cũng là người duy nhất duy trì một diện tích nhỏ trồng cây Arabica var. Bourbon. Năm này qua năm khác, chúng tôi bán cà phê của anh ấy, chủ yếu xuất khẩu hoặc đưa vào thị trường nội địa với mức giá mà ông ấy yêu cầu. Tôi đã gửi những mẫu cà phê này cho một số nhà hàng hàng đầu tại Thành phố Hồ Chí Minh và khách hàng hầu như không tin rằng họ đang uống cà phê được sản xuất tại Việt Nam. Rang và Phân phối hai loại cà phê độc đáo này là một trong những lý do quan trọng để Mr Hiệp và tôi bắt đầu dự án ALAMBÉ.

Cá nhân tôi, ALAMBÉ ĐẠ SAR là món ăn yêu thích của tôi cho bữa sáng và vào buổi chiều, ALAMBÉ ĐÀ LẠT chỉ đơn giản là một tách cà phê tuyệt vời để dành thưởng thức từng ngụm một.

Hãy đồng hành cùng ALAMBÉ, tạo trải nghiệm mới bằng cách thưởng thức hai loại cà phê thực sự tuyệt vời này.

2004, during one of our (Hiep, Alex and our driver Tan) upcountry crop surveillance tours. In the hills outside the city of Da Lat we stopped to visit a coffee farm growing Arabica. Alongside the border of the farm there were some larger old trunk bushes, not being taken care. The farmer explained to us that these served as wind protection and to keep prying eyes away.

Since I did not understand the ongoing talks in Vietnamese, I started to study more carefully these bushes and to my surprise they were coffee trees and somehow looked like coffee trees I have seen in the Pluma region in the state of Oaxaca, Mexico. This region is particularly famous for growing Arabica var. Typica and var. Bourbon and its mild coffees with sweet mellow body, fine structured acidity and overall unique flavor resembling the scent in an orange grove.

We asked the farmer about and he confirmed to us that indeed these were very old Typica and Bourbon trees, in fact, planted by the French around 1950. He then also showed us some trees within his small farm of the same variety, saying that soon he will eradicate them and replace with the much higher yielding Catimor varieties. After several cups of tea accompanied by his homemade herbal schnapps, we convinced him! He agreed to abstain from his plan and to work with us on a program to the contrary. To step by step, change the farm into a 100% Arabica Typica farm. On a simple paper we secured him our financial and agronomist support, and very important, the guaranteed offtake of the production at a mutually agreed price not linked to the coffee futures price.

Today, 17 years later, Hiep and me are very proud to say that this venture became a success story. This farmer became one of the only farmers in Vietnam cultivating Arabica var. Typica. And probably the only one maintaining a small area growing exclusively Arabica var. Bourbon. Year after year we merchandised his coffee, be it export or into the local market, at the price he asked us for, sometimes at a loss for us. I handed it out to some leading Restaurants in Ho Chi Minh City and the guests hardly believed that they were drinking coffee produced in Vietnam. Roasting and distributing these two unique coffees was one of the important reasons for Hiep and me to start the ALAMBÉ project. Personally, ALAMBÉ DA SAR is my favorite for breakfast and during the afternoon ALAMBÉ DA LAT is simply a great company to enjoy sip by sip.

Please join ALAMBÉ, make a new experience by enjoying these two truly wonderful coffees.